Đường Tránh Ngập 1600 Tỉ

Đường tránh ngập gần 1600 tỷ vừa làm đã trơ đá, xuống cấp

=>Hướng dẫn thi công gạch nhẹ bê tông
=>Bộ dụng cụ xây gạch nhẹ

(Xây dựng).- Được sự ưu ái đặc biệt của Chính phủ trong việc đầu tư, xây dựng đường tránh ngập cho dân đi. Nhưng dự án đường giao thông tránh ngập Nậm Nhùn – Mường Tè – Pắc Ma đã có nhiều dấu hiệu xuống cấp, mặt đường đã bị nước xói mòn thành rãnh, nhiều đoạn trơ đá, cột mốc, cọc tiêu bị gãy đổ. Đã đến lúc các cơ quan chức năng cần vào cuộc, làm rõ, tránh thất thoát tại đây

đường làm 1600 tỉ vừa làm đã xuống cấp



đường từ Nậm Nhùn lên Mường Tè đã bị đất sạt

đường làm 1600 tỉ vừa làm đã xuống cấp


Phóng viên có mặt tại hiện trường
đường làm 1600 tỉ vừa làm đã xuống cấp


Cột mốc gẫy, đường trơ đá

đường làm 1600 tỉ vừa làm đã xuống cấp

Đi qua khỏi khu vực đang xây dựng nhà máy thủy điện Lai Châu, chúng tôi quan sát thấy dọc tuyến đường lên huyện Mường Tè có khá nhiều vết nứt, sụt lún ở con đường mới làm. Nhiều đoạn, đường đã lở ra hàng mảng lớn. các nhà thầu thi công đều đổ đất đá vô tội vạ. Đồi một bên và bờ vực một bên nên rất…tiện thể. Cứ nhằm bên vực mà đổ khiến cho nhiều đoạn be bét, sau đó gặp trời mưa lại lở loét, sạt xuống cả mảng, gây phản cảm. . Điển hình như km 43+255, đất đá mới xúc đã bị sạt lở. Nước chảy đã làm xói lề đường thành rãnh lớn, đá trồi lên cả mảng. Đoạn từ km 46 lên km 60, thuộc gói thầu số 5, nhiều vết lõm còn thê thảm hơn. Nhiều đoạn, chả rõ nhà thầu đổ đá làm nền hay đổ bê tông trát lên nữa.


Trao đổi với phóng viên, chị Triệu Thị Hà, một người dân địa phương cho biết: tuyến đường này do rất nhiều nhà thầu thi công. Lưu lượng xe đi lại qua đây cũng ít thôi. Nhưng thật lạ, tại sao nhiều chỗ bị bong rộp, cột mốc gẫy, nhưng không có lõi sắt ở trong cột mốc báo km. Chị Hà cũng đề nghị, các cơ quan chức năng cần xem xét lại công trình này xem có đảm bảo chất lượng hay không trước khi quá muộn.

Qua tìm hiểu, chúng tôi được biết, tuyến đường này là do Ban Quản lý dự án nhà máy thủy điện Sơn La làm chủ đầu tư (Tập đoàn Điện lực Việt Nam) làm chủ đầu tư. Tuyến đường làm nhằm mục đích tránh ngập giao thông khi nhà máy thủy điện Lai Châu đóng cửa van cống dẫn dòng tích nước thì tuyến đường cũ sẽ bị ngập. Toàn tuyến có đi từ Nậm Nhùn lên Mường Tè và đi Pắc Ma có chiều dài gần 100km, quanh co, uốn lượn với nhiều khối lượng thi công lớn. Có nhiều nhà thầu tham gia.
đường làm 1600 tỉ vừa làm đã xuống cấp


Một số cọc tiêu đã bị trơ chân, lại nhặt lên để ven đường
đường làm 1600 tỉ vừa làm đã xuống cấp


Một đoạn khác, trơ đá
đường làm 1600 tỉ vừa làm đã xuống cấp

Một chỗ khác trơ thành rãnh
đường làm 1600 tỉ vừa làm đã xuống cấp


Cần sớm làm rõ trách nhiệm

Trước những phát hiện về chất lượng công trình bị nứt, lở trên, phóng viên đã liên hệ với ông Phạm Hồng Phương, Giám đốc Ban Quản lý dự án nhà máy thủy điện Sơn La, trực tiếp đầu tư quản lý dự án xây dựng Nhà máy thủy điện Lai Châu và cũng là chủ đầu tư dự án tuyến đường tránh ngập Nâm Nhùn – Mường Tè – Pắc Ma này. Ông Phương cho biết, hiện tại ông không có mặt ở Lai Châu mà đang ở dưới Hà Nội. Tuyến đường tránh ngập do Ban Quản lý làm chủ đầu tư. Cũng theo ông Phương, tổng giá trị của tuyến đường này khoảng gần 1600 tỷ đồng. do hàng chục nhà thầu của nhiều TCT khác nhau làm chủ đầu tư. Hiện đang được BQL DA làm các thủ tục bàn giao về cho địa phương quản lý. Phóng viên cũng đã đặt câu hỏi về những hiện tượng đường xá xuống cấp như vậy, trách nhiệm của Ban Quản lý dự án đến đâu? Liệu có hay không những việc khuất tất ở đây. Rất tiếc, những câu hỏi đó đã không được ông Phương trả lời cụ thể.


Lại một chỗ khác


một điểm khác


Một công nhân đang vá víu lại
đường làm 1600 tỉ vừa làm đã xuống cấp

Cột mốc báo km bị xe quẹt gẫy, nhưng không có lõi thép
đường làm 1600 tỉ vừa làm đã xuống cấp

Một điểm khác được phóng viên chụp cùng ghi lại hiện trạng

Được biết, để xây dựng nhà máy thủy điện Lai Châu, Chính phủ đã giao cho Tập đoàn Điện lực Việt Nam hàng chục ngàn tỷ đồng để đầu tư xây dựng Nhà máy cũng như làm các công trình dân sinh, phục vụ lợi ích cho người dân. Hàng trăm công trình lớn nhỏ, hàng trăm khu tái định cư được mọc lên. Hàng vạn người dân đã chấp nhận di chuyển nơi ở cũ để nhường đất cho nhà nước xây dựng nhà máy. Nhưng thực tế, các công trình phục vụ người dân, phục vụ các khu tái định cư… có thực sự đi vào cuộc sống của người dân hay không hay các công trình xây dựng vội vã rồi chất lượng kém sẽ vô cùng hao tiền tốn của, của nhà nước. Ở dự án đường giao thông tránh ngập Nậm Nhùn – Mường Tè – Pắc Mạ như thế nào, chất lượng ra sao… cần sớm phải có các cơ quan chức năng chuyên môn vào làm rõ trước khi quá muộn.

Báo Xây dựng sẽ tiếp tục thông tin diễn tiến về sự việc.

Đăng nhận xét

Tư vấn thiết kế nhà

Bộ dụng cụ xây gạch nhẹ